Font Size

Profile

Menu Style

Cpanel

12July2014

You are here: Home Curriculum Ob-Gyn 502

Ob-Gyn 502

วิชาพ.สต. 502

last update 09/24/04

พ.สต. 502

สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ภาคปฏิบัติ (สูติกรรม) 4(0/0-4/ฝ) 


กระบวนวิชาที่ต้องผ่านก่อน

          ไม่มี

เงื่อนไขที่ต้องผ่านก่อน

          จบชั้นปีที่ 4 และเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 โดยสมบูรณ์

คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา

          ศึกษาเรื่องการตั้งครรภ์ การคลอด และระยะหลังคลอดในรายปกติ และในราย ที่มีโรคแทรกซ้อน รวมทั้งสูติศาสตร์หัตถการ ศึกษาสรีรวิทยาของระบบต่อมไร้ท่อที่สัมพันธ์กับ วิชาสูติศาสตร์ การศึกษาประกอบด้วยการอภิปราย และการสัมมนา การสาธิตวิธีทำคลอด การบรรยายพิเศษทางสูติศาสตร์หัตถการ ฝึกปฏิบัติงานที่ห้องฝากครรภ์ และบนหอผู้ป่วย ดูแล สตรีมีครรภ์ระหว่างการฝากครรภ์ ระยะก่อนเจ็บครรภ์ ระยะเจ็บครรภ์ รวมทั้งการคลอด และระยะหลังคลอด

วัตถุประสงค์

หลังจากเมื่อนักศึกษาแพทย์ได้ผ่านระยะเวลาการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาสามารถ

  1. ตรวจร่างกายและตรวจครรภ์ของสตรีตั้งครรภ์ได้อย่างมีระบบ รวมทั้งสามารถ ให้คำแนะนำแก่สตรีตั้งครรภ์ และบอกถึงภาวะที่ปกติ หรือผิดปกติของสตรีนั้น ๆ ได้ 
  2. เฝ้าดูแลสตรีตั้งครรภ์ในขณะเจ็บครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสามารถ บ่งบอกถึงภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นในขณะเจ็บครรภ์ได้
  3. ทำคลอดปกติได้อย่างถูกวิธี
  4. ดูแลและให้คำแนะนำสตรีภายหลังคลอดได้อย่างมีระบบถูกต้อง พร้อมทั้งสามารถ บ่อบอกถึงภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นในระยะนี้ได้
  5. บอกขั้นตอนในการทำหมันหญิงหลังคลอดได้

เนื้อหากระบวนวิชา

ภาคบรรยายทั้งชั้น               ไม่มี
ภาคฝึกปฏิบัติงาน
1.ฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยสูติกรรม, ห้องคลอด, ห้องผ่าตัด, ห้องฝากครรภ์ โดยการฝึกหาประสบการณ์ด้วยตนเอง นักศึกษาจะได้
              - ตรวจร่างกายและตรวจครรภ์ของสตรีตั้งครรภ์
              - เฝ้าคลอดและทำคลอดปกติ
              - เฝ้าคลอดและช่วยทำคลอดในรายที่คลอดผิดปกติ
              - ดูแลและให้คำแนะนำสตรีหลังคลอด
              - เข้าช่วยทำหมันหญิงหลังคลอด, ช่วยผ่าตัดในรายผ่าท้องทำคลอดซึ่งทั้งหมดนี้จะอยู่ในความดูแล แนะนำและสังเกตการณ์ของอาจารย์ และ/หรือ แพทย์ประจำบ้านทุกครั้ง ทั้งในเวลาและนอก เวลาราชการ
2. การบรรยายกลุ่มย่อย การอภิปราย การสัมมนา และการสาธิต
              2.1 การบรรยายกลุ่มย่อยวันละ 1-2 ชั่วโมง ดังตารางบรรยาย (intranet)
              2.2 การสาธิตจากอาจารย์ และ/หรือ แพทย์ประจำบ้าน เกี่ยวกับ
                             - วิธีตรวจร่างกาย และตรวจครรภ์
                             - วิธีเฝ้าคลอด
                             - ทำคลอดปกติ
                             - วิธีทำหมันหญิงหลังคลอด
              2.3 การอภิปรายเกี่ยวกับผู้ป่วยสูติกรรม หรือนรีเวชกรรม
                             2.3.1 Morning report ทุกวัน เวลา 07:00-08:00 น.
                             2.3.2 Interesting case conference วันจันทร์ เวลา 13:00-14:30 น.
                             2.3.3 Perinatal conference หรือ Oncologic conference หรือ Endocring and/or infertility conference ทุกวันศุกร์ เวลา 13:00-14:30 น.
              2.4 เรื่องน่ารู้จากวารสารการแพทย์ หรือ Topic ของ OB-GYN ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 15:00-16:30 น.
3. การสอนข้างเตียงผู้ป่วย
               3.1 เวลา 8.00 - 9.30 น. ของทุกวันราชการ นศพ.ปฏิบัติ Service round ตาม Ward ที่ได้รับมอบหมายกับแพทย์ประจำบ้าน และ/หรือ อาจารย์ (ยกเว้น ตามข้อ 3.2)        
               3.2 เวลา 8.00 - 9.30 น. ทุกอังคารสัปดาห์แรก นักศึกษาแพทย์ทุกคน ปฏิบัติ Bed side teaching round เรื่อง Puerperal care, breast care
               3.3 เวลา 8.00-9.00 น. ทุกอังคารสัปดาห์ที่ 3 นักศึกษาแพทย์ทุกคน ปฏิบัติ Bed side  teaching round เรื่อง Postoperative cesarean care

การประเมินผล

  1. จากการสังเกตการณ์นักศึกษาแพทย์โดย อาจารย์ และ/หรือ แพทย์ประจำบ้าน ขณะอยู่ในห้องบรรยายกลุ่มย่อย, การอภิปราย, การสัมมนา และการสอนข้างเตียงผู้ป่วย, ห้องฝากครรภ์, ห้องคลอด และ ในตึกผู้ป่วย
  2. จากการตรวจรายงานการรับและดูแลผู้ป่วย ในแฟ้มประวัติ (On admission note, On service note และ Progress note) และการส่งรายงาน (Report)
  3. โดยการสอบแบบเชิงปฏิบัติ (OSCE) และสอบข้อเขียนแบบปรนัย (MCQ) ใน วันศุกร์ของสัปดาห์ที่ 4 (เวลา 11:00-12:00 น. และ 14.00 - 16.30 น.)

นักศึกษาแพทย์จะได้รับการประเมินเมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติงานใน 3 ด้าน (category) แยกจากกัน คือ

  1. ด้านความรู้
  2. ด้านทักษะ
  3. ด้านเจตคติ

               โดยคะแนนในแต่ละด้านจะรับจากการประเมินจากกิจกรรมการเรียนการสอน 9 หัวข้อ ซึ่งในกิจกรรมแต่ละหัวข้อจะมีองค์ประกอบในการประเมินแต่ละด้านดังนี้

หัวข้อกิจกรรม
ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านเจตคติ
1. Teaching round
ประเมิน
-
ประเมิน
2. Service round
ประเมิน
ประเมิน
ประเมิน
3. OPD ANC
ประเมิน
ประเมิน
ประเมิน
4. รายงานผู้ป่วย
ประเมิน
ประเมิน
ประเมิน
5. Progress note
-
-
ประเมิน
6. คะแนนจากแพทย์ประจำบ้าน
-
ประเมิน
ประเมิน
7. สอบ OSCE
ประเมิน
ประเมิน
-
8. สอบ MCQ
ประเมิน
-
-
9. หัตถการครบตามเกณฑ์
-
-
ประเมิน

         ในการตัดเกรดจะทำการตัดเกรดแยกในแต่ละด้าน (categories) โดยแบ่งเกรดเป็น 8 เกรด คือ A หรือ 4, B+ หรือ 3.5, B หรือ 3, C+ หรือ 2.5, C หรือ 2, D+ หรือ 1.5, D หรือ 1 และ F หรือ 0 และมีการตั้ง minimal passing level (MPL) ของแต่ละด้าน โดยคะแนน MPL ในแต่ละด้านมีดังนี้

  •  
    • ด้านความรู้ (knowledge) = ร้อยละ 60
    • ด้านทักษะ (skills) = ร้อยละ 60
    • ด้านเจตคติ (attitude) = ร้อยละ 60

         นอกจากนี้ได้มีการตั้งระดับคะแนน F หรือ 0 ซึ่งนักศึกษาแพทย์ที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 30 จะได้เกรด F หรือ 0

         ในการตัดเกรดในแต่ละ categories นั้นจะทำการตัดเกรดรวมทั้งชั้นปี โดยไม่ตัดเกรดย่อยในแต่ละกลุ่มย่อย ส่วนนักศึกษาที่ผ่านการปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปางจะทำการแยกตัดเกรดแยกต่างหากจากกลุ่มที่ผ่านคณะแพทยศาสตร์ เมื่อได้เกรดในแต่ละด้านแล้วจะนำมาคำนวณหา เกรดเฉลี่ย ซึ่งมีค่าเท่ากับผลรวมของเกรดในแต่ละด้านคูณกับน้ำหนักของด้านนั้นโดยน้ำหนักของแต่ละด้านมีดังนี้

  • ด้านความรู้ (knowledge) = 0.50
  • ด้านทักษะ (skills) = 0.30
  • ด้านเจตคติ (attitude) = 0.20

         จากนั้นจึงนำเกรดเฉลี่ยที่ได้มาตัดเกรดอีกครั้งหนึ่ง โดยมีค่า MPL อยู่ที่ 2.00

เกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำที่ภาควิชาฯ ตั้งไว้

  1. ทำคลอดปกติ (normal labor) อย่างน้อย 5 ราย
  2. ช่วยทำคลอดผิดปกติ เชน F/E, V/E, Breech delivery, Twins delivery อย่างน้อย 1 ราย และดูการทำคลอดผิดปกติอย่างน้อยอีก 3 ราย
  3. ช่วยผ่าท้องทำคลอด (Cesarean section) อย่างน้อย 3 ราย และดูการผ่าท้องทำคลอดอย่างน้อยอีก 1 ราย
  4. ช่วยผ่าตัดทำหมันหญิงหลังคลอด อย่างน้อย 1 ราย และดูการทำผ่าตัดทำหมันหญิงหลังคลอด อย่างน้อย 1 ราย
  5. ออกตรวจสตรีตั้งครรภ์ที่ห้องฝากครรภ์ เวลา 9:30-11:00 น.

ระยะเวลาของภาคฝึกปฏิบัติงาน                                                    4          สัปดาห์

จำนวนนักศึกษาแพทย์ที่หมุนเวียนมาแต่ละครั้ง                             13-14        คนต่อกลุ่ม

จำนวนกลุ่มของนักศึกษาแพทย์ทั้งปีการศึกษา                                12             กลุ่ม