mourning ribbon

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้ารางวัลระดับประเทศ สุดยอดแบรนด์ที่มีผลงานยอดเยี่ยม บนโซเชียลมีเดีย ในงาน THAILAND SOCIAL AWARDS ครั้งที่ 13

รศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ ที่ปรึกษาคณบดี และ ผศ.พญ.พุดตาน วงศ์ตรีรัตนชัย รองคณบดีด้านสื่อสารองค์กร ร่วมในงานมอบรางวัล สุดยอดแบรนด์ที่มีผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย THAILAND SOCIAL AWARDS ครั้งที่ 13 ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลโซเชียลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จัดโดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลตลาด เพื่อให้ความสำคัญกับวงการโซเชียลที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ อีกทั้งร่วมส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ และยกระดับวงการโซเชียล ด้วยการมอบรางวัลเชิดชูผู้ใช้โซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมในสาขาต่างๆ โดยคณะแพทยศาสตร์ มช. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับรางวัล BEST BRAND PERFORMANCE ON SOCIAL MEDIA กลุ่มแบรนด์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย สาขาโรงพยาบาล กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน เป็นการรับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีกลุ่มงานสื่อสารองค์กร งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมรับมอบรางวัล ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 ณ TRUE ICON HALL ICONSIAM กรุงเทพมหานคร
ผศ.พญ.พุดตาน วงศ์ตรีรัตนชัย รองคณบดีด้านสื่อสารองค์กร กล่าวว่า “คณะแพทยศาสตร์ มช. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้พัฒนาการสร้างสรรค์สื่อผ่านการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงการรับข้อมูลข่าวสารและการใช้ชีวิตของผู้ใช้บริการในทุกมิติ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลากหลายช่องทาง อาทิ Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, X เพื่อวัตถุประสงค์ในการเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามที่หลากหลายช่วงวัย ตอบสนองความต้องการในการให้บริการความรู้ด้านสุขภาพ และเพื่อขับเคลื่อนการสื่อสารภายในองค์กร สู่การบริการทางการแพทย์ด้านต่างๆ สู่ชุมชน พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามผ่านกิจกรรมในช่องทางโซเชียลมีเดียมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดูแลและอำนวยการผลิต โดยผู้บริหารและบุคลากร จากกลุ่มงานสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์ มช. เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนแพทย์ในดวงใจ เพื่อความยั่งยืนด้านสุขภาวะ ด้วยนวัตกรรม”
ทั้งนี้ รางวัล Thailand Social Awards ได้พัฒนาเกณฑ์การวัดประสิทธิภาพการสื่อสารบนโซเซียลมีเดีย Social Metric ร่วมกับคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง 14 ท่าน โดยทำการเก็บข้อมูลทางสถิติ จากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักของทุกปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม และนำมาคำนวณวัดประสิทธิภาพโดยใช้ปัจจัยทั้งในเชิงปริมาณ (Quantity) และเชิงคุณภาพ (Quality) เพื่อให้ได้ค่าชี้วัดประสิทธิภาพการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย (Social Metric Score) ทั้งนี้ การให้น้ำหนัก (Weighted) ในแต่ละปัจจัย จะถูกนำมาพิจารณาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ รวมถึงมีการปรับตามพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนไทยทุกปี เพื่อให้ได้มาซึ่งการวัดผลที่สมบูรณ์และครอบคลุมอย่างแท้จริง
Social Metric for Brand เป็นเกณฑ์การวัดประสิทธิภาพการสื่อสารของแบรนด์บนโซเซียลมีเดีย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทางสถิติกว่า 2,500 แบรนด์ จากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลัก และวัดประสิทธิภาพโดยใช้ปัจจัยสำคัญกว่า 70 ปัจจัย ทั้งในเชิงปริมาณ (Quantity) และเชิงคุณภาพ (Quality) เพื่อให้ได้ค่าชี้วัดประสิทธิภาพการสื่อสารของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย (Social Metric Score) ซึ่งจะถูกคำนวณมาจากโซเชียลมีเดีย 2 ส่วนหลัก คือ ช่องทางหลัก Official Account ของแบรนด์ (Owned Media) และช่องทางโซเซียลมีเดียอื่น ๆ ที่กล่าวถึงแบรนด์ เช่น สื่อ อินฟลูเอนเซอร์ หรือบุคคลทั่วไป (Earned Media) เก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือ Zocial Eye โดยใช้คีย์เวิร์ดที่กล่าวถึงชื่อแบรนด์มากกว่า 15,000 คีย์เวิร์ด เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ครบถ้วนมากที่สุด
การวิเคราะห์ปัจจัยด้านปริมาณ (Quantity) และคุณภาพ (Quality) เพื่อทำให้เกิดความครอบคลุมในการวัดผลบนโซเชียลมีเดียซึ่งมีปัจจัยมากมาย และมีมุมในการวิเคราะห์ที่หลากหลาย จึงต้องอาศัยปัจจัยทั้งในด้านปริมาณ (Quantity) ซึ่งแสดงถึงการรับรู้ของชาวโซเชียลที่มีต่อแบรนด์ ควบคู่กับด้านคุณภาพ (Quality) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น ว่าคอนเทนต์นั้นมีคุณภาพหรือไม่อีกด้วย
การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ
• Follower and its growth : จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโต
• View & Interaction : จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
• Number of Voice : คำสนทนาที่พูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ
• Comment & Share Ratio : สัดส่วนการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์ เมื่อเทียบกับค่าปฏิสัมพันธ์โดยรวม
• Quality Comment : การแสดงความคิดเห็นที่สื่อถึงความสนใจที่มีต่อแบรนด์ หรือการแนะนำต่อให้บุคคลอื่น
• Sentiment : การแสดงความรู้สึกต่อแบรนด์
ทั้งนี้ การได้รับรางวัล BEST BRAND PERFORMANCE ON SOCIAL MEDIA สาขา HOSPITAL นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวสวนดอก และคณะแพทยศาสตร์ มช. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จะยังคงมุ่งมั่น สร้างสรรค์ พัฒนาคอนเทนต์ เพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้รับบริการที่มีต่อแบรนด์ “MED CMU”