Skip to content

ขั้นตอนการใช้บริการ “ศูนย์บริการทางการแพทย์ทางไกล” ทางเลือกใหม่เข้าถึงการรักษา | คลิป

ขั้นตอนการใช้บริการ “ศูนย์บริการทางการแพทย์ทางไกล” ทางเลือกใหม่เข้าถึงการรักษา

การตรวจรูปแบบแพทย์ทางไกลหรือ Telemedicine เป็นการตรวจรักษาวินิจฉัยกับแพทย์โดยไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาล สามารถพบแพทย์ผ่านระบบ Video Conference หรือ Video Call โดยมี

อุปกรณ์และแอปพลิเคชันที่จำเป็น

  1. อุปกรณ์สื่อสาร เช่น สามาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์
  2. พูดคุยผ่าน แอปพลิเคชัน LINE เพียงเพิ่ม Suandok Hospital เป็นเพื่อน และเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วย
  3. ผู้ป่วยที่ใช้สิทธิเบิกตรงจะต้องมี แอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อใช้ในการชำระค่าบริการการตรวจ
ในระหว่างการตรวจผู้ป่วยจะต้องอยู่บริเวณที่ไม่มีเสียงดังรบกวน ห้ามขับขี่พาหนะขณะโทร สัญญาณอินเตอร์เน็ตคงที่ และเตรียมพร้อมแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

ขั้นตอนการพบแพทย์ทางไกล มี 4 ขั้นตอน

  1. ค้นหาไอดีไลน์ @MEDCMU
  2. เพิ่มเพื่อน SUANDOK HOSPITAL
  3. กดปุ่ม “จัดการข้อมูล”
  4. กรอกข้อมูลตามที่ปรากฏในหน้าจอ

ก่อนการนัดหมายตรวจ 1 วัน ผู้ป่วยจะได้รับลิงค์ยืนยันการนัดหมายทางไลน์ จากนั้นให้ผู้ป่วยกดลิงค์ดังกล่าว เพื่อทำการยืนยันการนัดหมาย และเมื่อถึงวันนัดหมายผู้ป่วยจะได้รับการแจ้งเตือนลิงค์ กดลิงค์ “คุยกับพยาบาล” กด “อนุญาตการเข้าถึงไมโครโฟน และกล้องทุกครั้ง” ที่มีการแจ้งเตือน


ขั้นตอนการตรวจ

  1. พบพยาบาลเพื่อซักประวัติ
  2. เพื่อติดตามอาการ
  3. เพื่อรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ
  4. แจ้งนัดหมายติดตามอาการครั้งต่อไป

กรณีรับยาไปรษณีย์

ผู้ป่วยจะได้รับการนัดหมายรับยาจากเภสัชกร ให้ผู้ป่วยกดลิงค์เพื่อเลือกช่วงเวลานัดหมายฟังคำแนะนำการใช้ยาจากเภสัชกร ได้ตั้งแต่เวลา 14.00 – 18.00 น. ให้ผู้ป่วยตรวจสอบที่อยู่ให้ถูกต้องแล้วกดยืนยัน (ในกรณีรับยาไปรษณีย์หรือมียานอกบัญชีอาจมีค่าบริการเพิ่มเติม)


การชำระค่าบริการการตรวจ มี 2 รูปแบบ

  1. ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง และ สิทธิประกันสังคม ผู้ป่วยจะรับ QR Code สำหรับการชำระค่าบริการ ผ่านไลน์ Suandok Hospital
  2. ผู้ป่วยสิทธิเบิกตรง หรือ สิทธิข้าราชการ จะต้องมีแอปเป๋าตัง ที่ลงทะเบียนโดยข้อมูลถูกต้อง และชำระค่าบริการในแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง

ช่องทางการส่งหนังสือส่งตัว

สิทธิบัตรทอง
  1. ค้นหาไอดี @552embpv บนแอปพลิเคชัน LINE
  2. เพิ่ม ศูนย์การแพทย์ทางไกล เป็นเพื่อน
  3. ส่งภาพถ่ายหนังสือส่งตัวในช่องแชทของศูนย์การแพทย์ทางไกล
  4. แจ้งชื่อ- นามสกุล และหมายเลขโรงพยาบาล (HN)

 

สิทธิประกันสังคม
  1. ค้นหาไอดี @844jkhly บนแอปพลิเคชัน LINE
  2. เพิ่ม ปกส. 108 มหาราชฯ ชม. เป็นเพื่อน
  3. ส่งใบนัดตรวจของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
  4. ส่งหนังสือส่งตัว/หนังสือรับรองค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลต้นสังกัด
  5. บัตรประชาชน

คำแนะนำเพิ่มเติม:

  • ส่งเอกสารล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วันทำการ
  • ภาพถ่ายต้องชัดเจน เต็มแผ่น และไม่มีรอยพับงอ

ศูนย์บริการการแพทย์ทางไกล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พร้อมที่จะดูแลและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลเพื่อลดระยะเวลาและภาระค่าใช้จ่าย ให้ศูนย์การแพทย์ทางไกลเป็นอีกทางเลือกในการดูแลคนที่คุณรัก

ช่องทางการติดต่อ

ศูนย์บริการแพทย์ทางไกล เปิดบริการจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น.

โทร. 053-934-160 / 053-934-161

Line ID: @552embpv

E-mail: telemedicine66@gmail.com


เรียบเรียงบทความโดย: นางสาวกชพร มโนรส นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นักศึกษาฝึกงานงานสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์ มช.