คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน Happy & Healthy Elderly : “ม่วนอกม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่แข็งแฮง” เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช.

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชนร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มช. และรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ จัดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ ภายใต้งาน Happy & Healthy Elderly : กิจกรรม “ม่วนอกม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่แข็งแฮง” เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน ในวันพฤหัสบดี ที่ 4 มีนาคม 2567 ระหว่าง เวลา 09.00 -12.00 ณ บริเวณ ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยมี รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน ครบรอบ 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช.

รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช.กล่าวว่า “คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ถือกำเนิดตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พศ.2502 ตามมติคณะรัฐมนตรีให้ตั้งโรงเรียนแพทย์ที่เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พศ.2499 คณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกในส่วนภูมิภาค และเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งที่สามของประเทศไทย จึงนับเอาวันที่ 28 ตุลาคม ของทุกปี และเนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 65 คณะแพทยศาสตร์ มช. จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ ด้านการบริการวิชาการสู่สังคมมากมาย และในครั้งนี้ ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน ได้จัดกิจกรรมภายใต้งาน Happy & Healthy Elderly : กิจกรรม “ม่วนอกม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่แข็งแฮง” เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน และสามารถนำนวัตกรรมที่ได้เรียนรู้ กลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้”

รศ.ดร.รัตนา ทรัพย์บำเรอ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน กล่าวว่า “นิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน มีการจัดอย่างต่อเนื่องในทุกๆเดือน เนื่องในโอกาสที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครบรอบ 65 ปีในปีนี้ ครั้งนี้ ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน ที่นอกจากจะมุ่งเน้นให้ภาควิชาฯ เป็นหน่วยการศึกษาวิจัยชั้นนำระดับมาตรฐานสากล ในการสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ด้านเวชศาสตร์ชุมชน เชื่อมโยงการเรียนการสอนควบคู่การวิจัยและบริการวิชาการ ให้สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพชุมชน รวมทั้งมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ออกบริการสู่สังคม จึงได้จัดกิจกรรมขึ้นในครั้งนี้”

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรม ร้องเพลง Folksong โดยแพทย์ใช้ทุน และนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 – 6 ,สรงน้ำพระ ขอพรปีใหม่เมือง ,วัดความดันโลหิต (Blood Pressure Measurement) ,กิจกรรมประเมินภาวะสุขภาพ อาทิ การตรวจวัดมวลร่างกาย การทดสอบแรงบีบมือ การประเมินการทรงตัว ,การพบแพทย์ และให้ความรู้เรื่องวัคซีน ,เขียนคำอวยพรปีใหม่เมือง จับ-แจก-ของรางวัล และกิจกรรมWorkshop ทำยาดมสมุนไพร